MÓN NGON NGÀY TẾT CỔ TRUYỀN VIỆT NAM_PHẦN 2 – Saigonact
  • 70 Tân Thới Nhất 8, P. Tân Thới Nhất, Q. 12 , TPHCM
  • 02835350271 - 0911201940-0903082990
  • tuyensinhsaigonact@saigonact.edu.vn

MÓN NGON NGÀY TẾT CỔ TRUYỀN VIỆT NAM_PHẦN 2 MIỀN TRUNG

Đăng bởi Saigonact Ngày đăng: 05/01/2023

PHẦN 2: CÁC MÓN NGON NGÀY TẾT MIỀN TRUNG ĐẬM ĐÀ HƯƠNG VỊ TRUYỀN THỐNG

Ở miền Bắc đón xuân bằng cành hoa đào, bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành…thì miền Trung cũng náo nức đón xuân với cành mai vàng, bánh tét, nem chua, thịt giấm…

Miền Trung là khu vực có thời thời tiết khí hậu khắc nghiệt nhất thường xuyên xảy ra khô hạn hay lũ lụt nên người dân ở nơi đây vất vả nhất, mặc dù vậy trong dịp tết đến cũng như bao người dân trên tổ quốc thì miền Trung cũng háo hức chuẩn bị các món ăn ngon đón ngày Tết sắp đến. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu các món ăn cổ truyền có trong ngày tết ở miền Trung.

Bánh tét

Món ăn truyền thống trong ngày tết ở miền trung là bánh tét, một món bánh trang trọng và không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Bánh tét có màu xanh thẫm với mùi hương của nếp cái, bánh được gói như bánh chưng ngoài bắc nhân bánh được làm từ gạo nếp, thịt lợn và đậu xanh sau đó gói bằng lá chuối xanh với hình trụ dài. Những lát bánh tét có phần vỏ săn chắc, nhân đậu xanh, thịt mỡ luôn có mặt trong các bữa ăn ngày Tết của người miền Trung.  Bánh Tét ở miền Trung rất mộc mạc, đơn giản. Nhờ vào sự đơn giản này mà người ăn có thể cảm nhận rõ hơn vị ngon thấm thía của từng nguyên liệu. Bánh Tét thường ăn kèm dưa món. Sau Tết, những đòn bánh Tét thừa thường được chiên giòn lên ăn, rất ngon lành.

 Chả bò

Đây là một món ăn rất quen thuộc đối với người dân miền Trung, đặc biệt là người dân Đà Nẵng. Chả bò xuất hiện trong các bữa ăn, trong tô bún và dường như nó là một món ăn không thể thiếu trong các dịp đám tiệc, đám giỗ, đám cưới hay ngày tết. Chả bò xứng đáng có mặt trong danh sách những món ẩm thực ngon ngày tết ở miền Trung mà bạn nên thử.

Tré

Tré là món ăn đặc trưng ngày tế của người miền trung, đặc biệt từ hình thù, tên gọi cũng như hương vị khó quên của nó. Đã từ lâu tré là món gia truyền được nhiều nhà thường làm trong dịp tết đến xuân về để đãi khách. Tré được làm từ thịt đầu heo, một ít bì, một phần nhỏ thịt ba chỉ rồi sau đó trộn với các gia vị. Đối với người dân Bình Định, đây là món ăn gói gọn hương vị dân dã, thân thuộc mà cũng rất lạ miệng.

Thịt heo ngâm mắm

Thịt heo ngâm mắm được xem là thức ăn đặc sản trong các món ngon ngày tết miền Trung. Hương vị thơm nồng quyến rũ của nồi nước mắm nấu sôi trên bếp quyện với thịt heo thơm ngon chắc chắn khiến bạn thưởng thức một lần sẽ không thể nào quên. Với người dân miền Trung, ngày Tết bên cạnh đôi bánh Tét, dưa món, nhất định phải có thêm hũ thịt ngâm nước mắm. Nếu thiếu hương vị ngòn ngọt, mặn mặn của món ăn này, mâm cơm ngày Tết dường như không còn đầy đủ và trọn vẹn. Thịt ngâm nước mắm – món ăn ngon ngày tết cổ truyền ở miền Trung, có vị mặn ngọt, rất dễ kết hợp với nhiều món ăn khác nhau.

Bánh thuẫn

Bánh thuẫn tuy là món bánh dân dã nhưng lại vô cùng thơm ngon. Với những nguyên liệu dễ tìm và cách làm đơn giản, bánh thuẫn là món bánh đặc trưng của món ăn ngày tết miền Trung. Những chiếc bánh nhỏ xinh với nhiều hình thù dậy mùi thơm của trứng gà, bột mì cùng màu vàng ươm là món bánh đãi khách của nhiều gia đình. Bánh được đổ trong chiếc khuôn đồng hoặc gang đặc trưng. Mỗi khuôn bánh thường có từ 6 – 8 ổ bánh nhỏ với các hình bông hoa, thỏi vàng đẹp mắt.

Bánh in

Bánh in là một loại bánh có xuất xứ từ Huế, được làm từ bột năng, bột nếp, đậu xanh, đường, các nguyên liệu khác. Bánh thường được khắc các hình chữ Thọ, Phúc, Lộc và gói trong giấy ngũ sắc. Đây là loại bánh để dùng trong ngày Tết, phục vụ việc thờ cúng và đãi khách. Do giá cả rẻ, hương vị thơm ngon nên bánh in được rất nhiều người ưa chuộng vào dịp tết.

Củ cải kho thịt heo

Sự kết hợp giữa hương vị thanh ngọt của củ cải cùng vị thơm của thịt sẽ làm cho bạn ấn tượng. Cách làm món ăn này giống với món thịt kho thông thường. Đầu tiên bạn cần thắng đường thành màu cánh gián, thêm thịt vào xào cho đến khi săn thịt sau đó thêm củ cải vào trộn lẫn. Thêm nước ngập thịt, củ cải và nấu hỗn hợp trên lửa nhỏ đến khi thịt chín mềm là bạn đã có một món ăn Tết miền trung thơm ngon.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT VÀ DU LỊCH SÀI GÒN

● Thông tin chi tiết liên hệ và nộp hồ sơ tại: Trung tâm Tuyển sinh – Truyền thông – Quan hệ doanh nghiệp.
● Địa chỉ: Số 70 Tân Thới Nhất 8, Khu phố 5, Phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP.HCM.
● Hotline: 0914 411 012
● Email: tuyensinh@saigonact.edu.vn
● Điện thoại: 028 3883 1796
● Đăng ký xét tuyển: https://xettuyen.saigonact.edu.vn

N.T.L