Định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12 – Saigonact
  • 70 Tân Thới Nhất 8, P. Tân Thới Nhất, Q. 12 , TPHCM
  • 02835350271 - 0911201940-0903082990
  • tuyensinhsaigonact@saigonact.edu.vn

Định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12

Đăng bởi support Ngày đăng: 22/03/2024

Định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12 là vấn đề mà phụ huynh và học sinh đặc biệt quan tâm. Thực tế, việc chọn ngành nghề rất quan trọng, cần có sự cân nhắc và đánh giá nhiều yếu tố…

1. Hướng dẫn định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12 phù hợp

Chọn nghề luôn là bài toán khó cho các bạn thí sinh cũng như các bậc phụ huynh. Vậy làm thế nào để chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân?

 

Yếu tố đầu tiên trong chọn nghề là cần xác định được năng lực của bản thân. Bạn cần phân tích ưu điểm, điểm tích cực nhận biết những điểm hạn chế, mặt tiêu cực của bản thân.

 

Bên cạnh năng lực bản thân thì những điều kiện gia đình cũng là yếu tố bạn không thể bỏ qua. Bao gồm xác định nguồn lực tài chính, sức khỏe cũng như những điều kiện đặc biệt của gia đình.

 

Không chỉ xác định rõ ngành nghề mình thích thì việc nắm rõ xu hướng nghề nghiệp đang được ưa chuộng, có tiềm năng phát triển trong tương lai cũng không kếm phần quan trọng.

 

Ngoài ra cũng cần xác định hướng nghề. Yếu tố này phụ thuộc rất nhiều ở sở thích, năng lực và hướng đi trong tương lai của bản thân

 

Bước cuối cùng trong định hướng nghề nghiệp là chọn một ngôi trường đáp ứng được những nhu cầu và điều kiện ở trên. Và Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và du lịch Sài Gòn với 6 khoa chuyên ngành: Khoa Du lịch, Khoa Kinh tế, Khoa Ngoại ngữ, Khoa Nghệ thuật, Khoa Mỹ thuật công nghiệp, Khoa Công nghệ thông tin với phương thức tuyển sinh xét học bạ sẽ là môi trường vô cùng phù hợp cho các bạn thí sinh chưa có một định hướng tương lai rõ ràng.

2. Những ngành nghề có tiềm năng phát triển trong tương lai

 

Theo chia sẻ của những chuyên gia phân tích nhu cầu nhân lực, sự phát triển của công nghệ 4.0 cũng như đời sống xã hội khiến cho nhu cầu nhân lực của các ngành nghề có nhiều sự thay đổi. Dưới đây là một số ngành học được đánh giá là có nhu cầu nhân lực lớn trong 5-10 năm tới. Cụ thể là:

Ngành Y Dược có nhu cầu nhân lực lớn

 

Những năm tuyển sinh gần đây, Y Dược là sự chọn lựa của nhiều thí sinh. Đây được xem là ngành nghề có tiềm năng phát triển với nhu cầu nhân lực lớn khi mà xã hội vừa phải trải qua đại dịch Covid-19 và loài người đang hứng chịu những tác động mạnh mẽ đến sức khỏe cũng như là tình hình suy thoái kinh tế.

 

Hiện nay, ngày Y Dược đang đứng trước cơn khát nhân lực. Theo kế hoạch phát triển nhân lực của Bộ Y tế trong hệ thống khám – chữa bệnh giai đoạn từ 2015- 2020, thì cần phải bổ sung 10.887 dược sĩ ĐH và 83.851 điều dưỡng. Đạt 30% tổng số điều dưỡng có trình độ Cao đẳng và Đại học.

 

 Đây chính là cơ hội để những sinh viên ngành Y Dược có nhiều cơ hội việc làm rộng mở sau khi hoàn thành chương trình đào tạo.

Ngành Công nghệ - mới: là một ngành không mới nhưng vẫn giữ được sự hấp dẫn với đa số thí sinh

Bên cạnh ngành Y Dược thì khối ngành Công nghệ- thực phẩm cũng nhận được nhiều sự quan tâm của thí sinh xét tuyển. Đây được dự đoán là ngành học “hot”trong những năm tuyển sinh sắp tới. Với chuyên ngành Công nghệ thực phẩm, bạn có thể làm việc liên quan đến chế tạo nguyên liệu mới trong thực phẩm hoặc dược phẩm, hóa học.

Với chuyên ngành Công nghệ môi trường, bạn có thể đảm nhiệm công tác tổ chức, thực thi các biện pháp khắc phục, xử lý, phòng tránh sự cố có hại cho môi trường.

Ngành Marketing

 

Được đánh giá là hoạt động không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp hiện nay, Marketing đang là sự chọn lựa lý tưởng cho những bạn trẻ năng động, hoạt bát và có nhiều sự sáng tạo. Marketing được xem là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Theo Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực, từ nay đến năm 2028, ngành Markting cần đến 10.000 lao động mỗi năm để đáp ứng nhu cầu nhân lực. Đây chính là cơ hội để những sinh viên tốt nghiệp ngành này tìm được cơ hội việc làm phù hợp.

 

 Ngành  Du lịch và Quản lý khách sạn

Du lịch được xem là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Trong những năm vừa qua Việt Nam đã thu hút một lượng lớn du khách quốc tế vì những địa điểm du lịch nổi tiếng của nước ta được viral một cách rộng rãi qua mạng xã hội. Điều này vô hình chung khiến cho Việt Nam trở thành một địa điểm du lịch vô cùng lý tưởng cho các bạn bè quốc tế. Cũng vì điều này mà ngành du lịch trở thành một ngành có nhu cầu nhân lực cực kỳ cao.

 

Trên đây là một số chia sẻ về định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12. Bài viết hi vọng đã đem đến thông tin hữu ích, giúp bạn chọn ngành nghề phù hợp.

3.

- Thời gian đăng kí ghi danh và mua hồ sơ: Từ 15/4/2024 (Hồ sơ theo mẫu của trường)

- Nhận hồ sơ, làm thủ tục nhập học: Từ ngày 03/6 đến 30/7 năm 2024.

- Ngày tập trung học sinh: 02/8/2024.   

-Chi tiết liên hệ tại Phòng Tuyển sinh của trường.

Số 70, Tân Thới Nhất 8, KP5, P. Tân Thới Nhất, TPHCM

SĐT: 02835350274 -  0911201941