Sinh viên SaigonACT và vấn đề khởi nghiệp thời 4.0 – Saigonact
  • 70 Tân Thới Nhất 8, P. Tân Thới Nhất, Q. 12 , TPHCM
  • 02835350271 - 0911201940-0903082990
  • tuyensinhsaigonact@saigonact.edu.vn

Sinh viên SaigonACT và vấn đề khởi nghiệp thời 4.0

Đăng bởi Saigonact Ngày đăng: 04/05/2022

 

Khởi nghiệp (Startup) tại Việt Nam đang là chủ đề được cả nước quan tâm, nhất là với các bạn sinh vừa rời ghế giảng đường đang có nhiều khát khao lập thân, lập nghiệp.  Đã có nhiều chương trình, nhiều cuộc thi khởi nghiệp của các tổ chức được triển khai nhằm thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đối với sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng, trong đó có SV Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn.

 

 

Nhận thức đúng về Khởi nghiệp

Trong 15 khóa đào tạo đã qua, tại SaigonACT đã cho ra đời hàng vạn sinh viên với tấm bằng cử nhân chính quy và đã có hàng trăm bạn trẻ trở thành những nhà khởi nghiệp trẻ.

Điều đó cho thấy các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề có vai trò tiên phong thực hiện sứ mệnh thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua việc cung cấp cho xã hội những nhân lực được trang bị tư duy và kỹ năng cần thiết cùng các kết quả nghiên cứu mang tính ứng dụng cao.

Tuy nhiên phần lớn các bạn sinh viên vẫn chưa nhận thức rõ và có khái niệm chưa chính xác về thuật ngữ “Khởi nghiệp”. Nhiều bạn vẫn thường bị nhầm lẫn giữa khái niệm khởi nghiệp với lập nghiệp. Trong lúc khác với lập nghiệp là tạo ra một việc làm với sự sáng tạo và mới mẻ thì lập nghiệp chỉ đơn giản là kiếm được một việc làm ổn định.

 

Định hướng đúng về Khởi nghiệp

Trong bối cảnh công nghiệp 4.0, sự chuyển dịch từ nền kinh tế truyền thống sang nền kinh tế số trong khoảng hơn một thập niên trở lại đây đã và đang mang lại những chuyển biến tích cực trên mọi phương diện của đời sống kinh tế - xã hội. Cuộc cách mạng này đã tạo ra sự tăng trưởng mạnh mẽ của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và thuật ngữ "khởi nghiệp" đã trở thành chủ đề nóng nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội, nhất là với những người trẻ vửa tốt nghiệp từ các trường đại học và cao đẳng.

Tại Việt Nam, theo Đề án Hỗ trợ Hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 844/QĐ-TTg Chính phủ ngày 18/5/2016, thì khởi nghiệp sáng tạo là quá trình hiện thực ý tưởng kinh doanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ và mô hình kinh doanh mới nhằm tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, có khả năng tăng trưởng nhanh. 

Chủ thể thực hiện khởi nghiệp theo nghĩa này cũng có thể là cá nhân, nhóm cá nhân hoặc tổ chức. Với cách hiểu này, các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không giống như các công ty thương mại, sản xuất truyền thống, vì yếu tố nghiên cứu công nghệ và sáng tạo trong các doanh nghiệp khởi nghiệp rất cao. Do đó, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn liền với nhiều rủi ro. Nhưng nếu vượt qua các khó khăn thì có thể đem lại các giá trị kinh tế rất lớn vì sản phẩm, mô hình của các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có giá trị gia tăng cao và đặc biệt là có khả năng nhân rộng được.

 

Định hướng từ trên ghế nhà trường

Nhận thức được điều này, Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn là một trong những trường CĐ luôn lồng nghép các kiến thức khởi nghiệp vào bài giảng bộ môn cho sinh viên. Tạo điều kiện cho sinh viên tham gia các chương trình hoặc các cuộc thi khởi nghiệp trong và ngoài trường. Đội ngũ giảng viên của nhà trường luôn ý thức được điều đó. Mặt khác, ngay đội ngũ giảng viên của SAIGONACT cũng thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn để trực tiếp giảng dạy các chuyên đề về khởi nghiệp, tinh thần doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo, đổi mới xã hội tại trường, hỗ trợ sinh viên phát triển ý tưởng trên tinh thần đổi mới sáng tạo, tư vấn, hỗ trợ sinh viên các giải pháp để nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ trong các dự án, ý tưởng của sinh viên. Từ đó khích lệ và định hướng SV đến với khởi nghiệp.

Đặc biệt, từ nhiều năm nay, SAIGONACT đã thành lập Trung tâm hỗ trợ sinh viên để trực tiếp hỗ trợ sinh viên về nhiều mặt trong quá trình học tập tại trường cũng như các dự án về khởi nghiệp, giới thiệu các ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên đến với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư có nhu cầu.