NGÀY THỨ 4 TOUR XUYÊN VIỆT 2022 CỦA SV KHOA DU LỊCH SAIGONACT _ Ngày 1 – Saigonact
  • 70 Tân Thới Nhất 8, P. Tân Thới Nhất, Q. 12 , TPHCM
  • 02835350271 - 0911201940-0903082990
  • tuyensinhsaigonact@saigonact.edu.vn

NGÀY THỨ 4 TOUR XUYÊN VIỆT 2022 CỦA SV KHOA DU LỊCH SAIGONACT _ Ngày 11–10–2022

Đăng bởi Saigonact Ngày đăng: 12/10/2022

Ngày thứ 4 của đoàn thực tập tour xuyên Việt 2022 của SV khoa Du lịch SAIGONACT là một ngày chạy đua với mưa lũ miền Trung. Sáng cả đoàn vừa đi qua cổng khu du lịch Ghềnh Ráng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bãi tắm Hoàng Hậu, của đồi Thi Nhân và viếng mộ thi nhân Hàn Mặc Tử thì mưa bắt đầu nặng hạt. Cả đoàn phải quay xe hẹn với Quy Nhơn ngày trở vào sẽ được toại nguyện.

Từ Quy Nhơn ra đến Quảng Ngãi xe của đoàn chạy trong màn mưa, hai bên đường là những làng mạc, nhà dân chìm giữa bốn bề nước bạc. Nhiều SV trong đoàn lần đầu tiên chứng kiến cảnh mưa lụt miền Trung, chứng kiến cảnh sống khổ cực do thiên tai gây ra với con người. Đó là một thực tế cuộc sống mà ai cũng rất cấn được chứng kiến và trải nghiệm.

Dù trời mưa to, khi đến Quảng Ngãi đoàn vẫn dừng chân tham quan Khu chứng tích Sơn Mỹ theo đúng chương trình đã đề ra.

Khu chứng tích Sơn Mỹ hay còn được gọi là Khu chứng tích Mỹ Lai, thuộc địa phận thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi là nơi tưởng nhớ vụ Thảm sát Sơn Mỹ được thực hiện bởi một lực lượng của quân đội Hoa Kỳ vào sáng ngày 16/03/1968. Khu chứng tích gồm có hai khu vực chính: nhà trưng bày – là nơi trưng bày những hiện vật, tài liệu liên quan đến vụ thảm sát; và ngoài sân vườn là phục dựng lại những di tích còn sót lại sau thảm sát.

Tại đây đoàn SV SAIGONACT đã được nhân viên Khu chứng tích thuyết minh, giới thiệu đầy đủ các nội dung chính. Vào sáng ngày 16/03/1968, quân đội Hoa Kỳ đã gây ra một tội ác tày trời với đồng bào ta.  Sáng hôm đó là một ngày gặt lúa ở trong làng, người dân dậy sớm để chuẩn bị cơm nước để đi gặt nhưng vào lúc 5 giờ 30 phút sáng thì không gian lặng lẽ của ngôi làng bỗng dưng bị phá vỡ bởi những loạt đạn pháo bắn ra từ căn cứ quân sự của lính Mỹ. Lúc này người dân không hề biết điều gì đang xảy ra. Khoảng 30 phút sau pháo kích ngừng bắn và có 90 trực thăng chở hơn 100 tên lính Mỹ đổ bộ xuống cánh đồng lúa cách khu chứng tích này 500m về phía Tây. Sau khi đổ quân thì binh lính Mỹ được lệnh hành quân xuống hai ngôi làng của Sơn Mỹ, đó là thôn Tư Cung và thôn Cổ Lũy mà lính Mỹ gọi là Mỹ Lai 4 và Mỹ Lai 2. Chỉ trong 4 giờ đồng hồ binh lính Mỹ đã bắn giết tổng cộng 504 người dân vô tội, đốt cháy hơn 200 căn nhà dân và giết hại rất nhiều trâu bò gia súc.

Đó là một trang lịch sử đau thương, một mất mát vô cùng to lớn của nhân dân ta trong cuộc chiến tranh chống Mĩ. Những SV khoa Du lịch SAIGONACT có thêm dịp ghi nhớ về một bài học lịch sử và có thêm những kiến thức cần thiết cho nghề nghiệp sau này. Bởi với một người làm nghề du lịch, không chỉ là chuyên môn, nghiệp vụ du lịch mà các kiến thức về lịch sử, văn hóa, chính trị... của đất nước và thế giới cũng vô cùng cần thiết.

Hôm nay, trên xe các sinh viên của mỗi nhóm tiếp tục thực hiện thuyết trình về các đề tài đã đăng kí. Nhiều em lần đầu tiên nói trước đám đông nên vẫn còn nhiều lúng túng, chưa nói hết ý của mình. Nhưng không sao, chỉ cần dám mạnh dạn đứng trước đám đông và nói ra những hiểu biết, những suy nghĩ của mình cũng đủ làm cho mỗi người lớn lên và trưởng thành rồi. Theo GV hướng dẫn của đòan, trong những ngày tới các sinh viên sẽ thuyết trình tại thực địa khi đến tham quan ở các nơi.

Ngoài ra, các SV trong đoàn cũng đã được giao nhiệm vụ check in, check out khi đến và đi ở các điểm đoàn lưu trú. Đó cũng là những kiến thức nghiệp vụ cần thiết của một nhân viên du lịch sau này. Và ngay trong chuyến thực tập này, các bạn đã hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Rời Khu chứng tích Sơn Mỹ, xe của đoàn chạy trên con đường cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng. Khi gần đến Đà Nẵng thì trời tạnh mưa. Thành phố bên bờ sông Hàn, thủ phủ của miền Trung đón đoàn SV SAIGONACT trong một bầu không khí vô cùng mát mẻ. Khách sạn Gemma nơi đoàn nghỉ lại nằm gần cầu Rồng nổi tiếng và có view rất đẹp.

Tại Đà Nẵng, đoàn đã được thưởng thức một bữa tối thú vị ở nhà hàng Dì Thương 233 Trần Hưng Đạo quận Sơn Trà ngay trên bờ sông Hàn với món bánh tráng cuốn heo 2 đầu da hấp dẫn và ngon miệng. Này nhé, bạn hãy đặt miếng bánh ướt lên 1 cái bánh tráng vuông vắn, gắp rau các loại lên, cho vào giữa một miếng thịt heo thái rộng bản có da ở cả đầu (vì thế mà gọi là heo 2 đầu da), chấm với chén mắm rò (làm bằng một loại cá nhỏ như hình con rùa nên gọi là mắm rò, người Huế gọi con rò là con rùa) với tỏi ớt, vắt thêm chanh đủ chua, nhớ chấm mắm đậm tay vào, cho miếng bánh cuốn tròn vào miệng và cắn cho ngập chân răng. Rồi thong thả nhai cho kĩ để thấm cho hết cái dư vị của bánh tráng dai dai, của miếng thịt heo 2 đầu da thơm lừng, của các loại rau chấm với mắm rò. Đó là cả một cuộc bùng nổ của sự sung sướng trong miệng bạn. Chưa hết, ngay sau món bánh tráng cuốn heo 2 đầu da là 1 chén bánh bèo Huế và thêm cả 1 tô mì Quảng cũng ngon không kém. Anh Phúc Giám đốc Cty Du lịch Thắng nói: Anh muốn SV của đoàn ta được thưởng thức một bữa tối bao ngon và bao no.

Ảnh:

Tham quan Khu chứng tích Sơn Mỹ

 

Chứng kiến cảnh ngập lụt do mưa lũ ở miền Trung

 

Bữa ăn tối vui vẻ tại nhà hàng Dì Thương

Với món bánh tráng cuốn thịt heo 2 đầu da

Nguồn: HTS