BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH LỄ TÂN CHUYÊN NGHIỆP
Nhân viên lễ tân khách sạn luôn là ngành nghề được khá nhiều bạn trẻ quan tâm thời gian gần đây. Vị trí này đòi hỏi người nhân viên cần có kỹ năng và chuyên môn nghề nghiệp cao. Song song với đó thì mức lương của công việc này cũng khá ổn. Lễ tân là một vị trí vô cùng năng động. Họ được xem như “bộ mặt” của các nhà hàng – khách sạn, tạo ấn tượng tốt đẹp đầu tiên của khách hàng.
MÔ TẢ CÔNG VIỆC CỦA LỄ TÂN
Tiến hành quy trình nhận phòng (check-in) cho khách
Đầu tiên, công việc của nhân viên lễ tân khách sạn chính là tiếp nhận khách hàng và hướng dẫn các thủ tục cơ bản về việc lưu trú.
Thông qua danh sách đặt phòng theo thời gian, nhân viên lễ tân khách sạn có thể kiểm soát số lượng phòng, đảm bảo chất lượng phục vụ hoàn hảo đến khách hàng.
Các bước trong quy trình nghiệp vụ lễ tân khách sạn hỗ trợ khách nhận phòng:
- Chào đón khách với thái độ niềm nở, lịch sự và chuyên nghiệp.
- Xác nhận thông tin đặt phòng (trường hợp khách đã đặt phòng trước đó). Trong trường hợp khách chưa đặt phòng, tiếp tân khách sạn sẽ kiểm tra danh sách phòng trống và trực tiếp tư vấn về hạng phòng, giá phòng, hình thức thanh toán, tiện ích, v.v.
- Cung cấp thông tin về các dịch vụ hiện có tại khách sạn như ăn uống, spa, fitness, giặt ủi, v.v.
- Yêu cầu khách cung cấp căn cước, hộ chiếu để thực hiện thủ tục nhận phòng.
- Hướng dẫn và gọi nhân viên hỗ trợ mang hành lý đến phòng của khách.
- Nhập các thông tin lưu trú của khách hàng một cách chính xác
Tư vấn và bán dịch vụ khách sạn cho khách hàng
Lễ tân khách sạn có nhiệm vụ tư vấn và giới thiệu đến khách các gói dịch vụ khác nhau có trong khách sạn. Ví dụ như: Massage thư giãn, spa, xông hơi, nhà hàng, v.v. cùng các dịch vụ di chuyển như cho thuê xe, mua hàng lưu niệm, v.v.
Hỗ trợ và phục vụ khách hàng đang lưu trú
- Giới thiệu với khách các sự kiện lễ hội đang diễn ra tại địa phương, một số địa điểm tham quan, các cửa hàng tiện lợi, quán ăn ngon, v.v.
- Giữ hộ chìa khoá khi khách có nhu cầu.
- Nhận yêu cầu báo thức từ khách.
- Bảo quản tài sản của khách hàng khi được nhận gửi.
- Xử lý các cuộc gọi đến phòng khách và gọi đi của khách.
- Nhận – gửi bưu phẩm, thư từ, lời nhắn, fax của khách.
- Phối hợp với các bộ phận liên quan thực hiện yêu cầu chuyển phòng cho khách, giải quyết các yêu cầu, khiếu nại từ khách hàng.
Tiến hành quy trình trả phòng (check-out) cho khách
Trong quy trình làm việc của lễ tân khách sạn, khi khách kết thúc quá trình lưu trú theo thời hạn, nhiệm vụ của lễ tân khách sạn lúc này là liên hệ với các bộ phận nhận phiếu sử dụng dịch vụ của khách để ghi nhận thông tin vào hồ sơ thanh toán.
Và họ sẽ thực hiện các quy trình check-out cho khách như sau:
- Nhận lại thẻ phòng/chìa khoá từ khách hàng.
- Liên hệ với bộ phận kiểm tra phòng khách: Việc sử dụng minibar, tình trạng các thiết bị, v.v. và kiểm tra xem khách có để quên thứ gì đó không, gửi trả lại nếu có.
- Kiểm tra và xác nhận lại với khách hàng các dịch vụ mà họ đã sử dụng trong thời gian lưu trú.
- Thông báo với khách số tiền cần phải thanh toán, thực hiện các thủ tục thanh toán và in hoá đơn cho khách.
- Trả lại khách các giấy tờ như căn cước hoặc hộ chiếu đúng tên, đúng phòng.
- Hỏi khách về mức độ hài lòng đối với khách sạn.
- Cảm ơn và chào tạm biệt khách.
NHỮNG KỸ NĂNG CẦN THIẾT MÀ LỄ TÂN CẦN BIẾT
Với vai trò quyết định trong việc giới thiệu, quảng bá thương hiệu của nhà hàng – khách sạn. Để ghi điểm trong mắt khách hàng ngay từ giây phút đầu tiên, lễ tân cần lưu ý những điểm sau:
– Trang phục chỉn chu
– Luôn tươi cười, niềm nở trước khách hàng
– Nhiệt tình hướng dẫn, giải đáp cho khách hàng
– Xử lý tình huống một cách linh hoạt
– Thấu hiểu tâm lý khách hàng
– Thành thạo tin học văn phòng, kỹ năng nghiệp vụ
– Giỏi ngoại ngữ
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT VÀ DU LỊCH SÀI GÒN
● Thông tin chi tiết liên hệ và nộp hồ sơ tại: Trung tâm Tuyển sinh – Truyền thông – Quan hệ doanh nghiệp.
● Địa chỉ: Số 70 Tân Thới Nhất 8, Khu phố 5, Phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP.HCM.
● Hotline: 0914 411 012
● Email: tuyensinh@saigonact.edu.vn
● Điện thoại: 028 3883 1796
N.T.L