Phát hành xuất bản phẩm

Mã ngành: 5320401

Xét tuyển: Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương: Học 2 năm, Học hết lớp 12 nhưng chưa có Bàng tốt nghiệp THPT: Học 2 năm 03 tháng, Tốt nghiệp THCS: Học 03 năm

Ngành Phát hành xuất bản phẩm yêu cầu sinh viên học phải có năng lực, khả năng phân tích, nghiên cứu, tổ chức và quản lý hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm. Sau khi tốt nghiệp, người học đủ khả năng làm viêc tại các doanh nghiệp kinh doanh văn hóa phẩm, các cơ quan xuất bản, phát hành; bộ phận phát triển thị trường của các cơ quan báo chí, truyền thông; các cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản, phát hành

1. Về kiến thức:

Nắm vững những kiến thức cơ bản, cần thiết về khoa học xã hội và nhân văn; kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong khung chương trình dành cho khối các ngành khoa học xã hội nhân văn và văn hóa nghệ thuật.

Nắm vững hệ thống kiến thức nghiệp vụ trong quá trình tổ chức và quản lý kinh doanh xuất bản phẩm (XBP): Nghiên cứu nhu cầu và thị trường XBP; Nghiên cứu các mặt hàng XBP, tổ chức khai thác, tuyên truyền, quảng cáo, marketing. sắp xếp, phân loại trưng bày XBP; Soạn thảo hợp đồng, thanh quyết toán trong kinh doanh ; Tổ chức thiết kế kênh phân phối, các hình thức và biện pháp tiêu thụ XBP hiệu quả trên thị trường; Phân tích và quản trị doanh nghiệp kinh doanh XBP.

Có kiến thức bổ trợ liên thông với các ngành đào tạo gần của các trường thuộc khối  Báo chí – Xuất bản – Truyền thông, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ văn hóa, quản lý văn hóa, quản trị kinh doanh thương mại nói chung.

2. Về kỹ năng:

2.1 Kỹ năng cứng:

  • Nắm vững kỹ năng ở tất cả các khâu nghiệp vụ kinh doanh trong quá trình tổ chức và quản lý kinh doanh xuất bản phẩm (XBP):
  • -       Thực hành thành thạo các thao tác nghiên cứu nhu cầu và thị trường XBP ;
  • -       Nghiên cứu các mặt hàng XBP, tổ chức khai thác, tuyên truyền, quảng cáo, marketing, sắp xếp, phân loại trưng bày XBP ;
  • -       Hiểu, biết, vận dụng các quy định luật pháp trong lĩnh vực kinh doanh XBP, giải quyết công việc hiệu quả và đúng pháp luật;
  • -       Soạn thảo hợp đồng, thanh quyết toán trong kinh doanh ;
  • -       Tổ chức thiết kế kênh phân phối, các hình thức và biện pháp tiêu thụ XBP hiệu quả trên thị trường;
  • -       Phân tích và quản trị doanh nghiệp kinh doanh XBP ;
  • -       Thành thạo tin học văn phòng (Microsoft Word, Excel, PowerPoint); sử dụng được các phần mềm tin học trong quản lý bán hàng;
  • -       Tiếng Anh trình độ C, có khả năng giao tiếp bán hàng thông thường;
  • -       Có khả năng làm việc độc lập; Sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao;
  • -       Có khả năng độc lập trong nghiên cứu, khả năng tự học và học tập liên tục.

2.2 Kỹ năng mềm:

  • -       Có tư duy logic, sáng tạo dám nghĩ, dám làm, chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao;
  • -       Biết xây dựng kế hoạch và sử dụng thời gian, các nguồn lực. Biết lựa chọn những công việc cần ưu tiên và khả năng tổ chức thực hiện một cách khoa học, hiệu quả;
  • -       Biết lắng nghe, thảo luận, thuyết phục, tôn trọng, trợ giúp, chia sẻ, chung sức với các thành viên trong và ngoài đơn vị. Biết tổ chức và điều hành hoạt động nhóm làm việc hiệu quả sẵn sàng hợp tác trong công việc và thiết lập các mối quan hệ công việc với đồng nghiệp và khách hàng;
  • -       Biết sử dụng tổng hợp các kỹ năng trong giao tiếp như: Lắng nghe, đàm phán, đặt câu hỏi, thuyết trình, xử lý các phản hồi của khách hàng và giao tiếp qua điện thoại;
  • -       Biết kết hợp giữa kỹ năng “cứng” và kỹ năng “mềm” trong giải quyết công việc được giao đạt hiệu quả cao.

3. Về thái độ:

  • -       Có lập trường tư tưởng vững vàng, nắm vững đường lối chủ chương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung và đặc biệt trong các lĩnh vực công tác của ngành hiện nay;
  • -       Có tinh thần lao động say mê, sáng tạo, lòng yêu nghề; ý thức vì cộng đồng và bảo vệ môi trường;
  • -       Hành vi đạo đức nghề nghiệp tốt, tác phong công nghiệp, khiêm tốn, giản dị trong sinh hoạt; sống lạc quan, giàu hoài bão, trung thực, cẩn thận, thẳng thắn, khách quan và cầu thị...
  • -       Có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, biết phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đơn vị;
  • -       Luôn cập nhật kiến thức mới; ứng dụng sáng tạo những tiến bộ khoa học trong công việc được giao.

Việc làm sau khi tốt nghiệp:

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kinh doanh - xuất bản phẩm ra trường có thể làm việc tại nhiều vị trí:

  • -       Trong hệ thống các nhà xuất bản, các đơn vị phát hành sách nhà nước và các đơn vị phát hành sách tư nhân từ Trung ương đến địa phương;
  • -       Cục Xuất bản;
  • -       Vụ Báo chí- Xuất bản của Ban Tuyên Giáo trung ương;
  • -       Phòng quản lý Báo chí- Xuất bản của Bộ Thông tin- Truyền thông, Sở Thông tin- Truyền thông;
  • -       Thanh tra Báo chí - Xuất bản của Bộ và các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố;
  • -       Giáo viên, giảng viên giảng dạy các vấn đề liên quan đến Xuất bản- Báo chí truyền thông, kinh doanh thưong mại tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, THCN;
  • -       Phòng Văn hóa & Thông tin các quận, huyện trực thuộc tỉnh, thành phố;
  • -       Ban Văn hóa & Thông tin các xã, phường trực thuộc quận, huyện;
  • -       Đài truyền hình trung ương và địa phương (Ban Văn hóa - Xã hội);
  • -       Đài phát thanh Trung ương và địa phương;
  • -       Trong các phòng ban Văn hóa trực thuộc Bộ Công an; sở Công an các tỉnh/thành phố; Công an quận/huyện;
  • -       Công ty quảng cáo, PR, tổ chức sự kiện;
  • -       Các tòa soạn báo trung ương và địa phương.