Du lịch cần có sự kết hợp với điện ảnh trong xu thế Toàn cầu hóa

Du lịch cần có sự kết hợp với điện ảnh trong xu thế Toàn cầu hóa

 

Cinema is one of the most effective tools for promoting tourism . This is a popular tourist development in many countries around the world , but the problem is still new in Vietnam . As a country rich in tourism potential with a cinema is in the development stage . If the two branches together in partnership companion , efficiency will definitely bring great . to develop the tourism industry in my opinion should have incorporated the cinema. so I choose topics "tourism should be combined with the film in the context of globalization"  the purpose of offering solutions to tourism development.

 

 

            Việt Nam là một quốc gia có nhiều di sản địa danh được Unesco công nhận là di sản thiên nhiên Thế giới. Hơn nữa Việt nam còn có không gian văn hóa vùng miền đa dạng, độc đáo. Ngoài ra với slogan của ngành du lịch: “Việt Nam vẻ đẹp tiềm ẩn” thể hiện tiềm năng văn hóa du lịch. Với một không gian văn hóa như vậy, chúng ta phải làm thế nào để quảng bá hình ảnh đất nước ra Thế giới. Đó là một trong những mục tiêu mà ngành du lịch đã và đang hướng tới. Việt Nam có đủ các yếu tố để phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, với tiềm năng du lịch đa dạng và phong phú. Theo thống kế của ngành du lịch, Năm 2012, số khách quốc tế đến Việt Nam là 6,8 triệu lượt, khách nội địa đạt 32,5 triệu lượt. Năm 2013, số khách quốc tế đến Việt Nam là 7,57 triệu lượt, khách nội địa đạt 35 triệu lượt. Doanh thu ngành du lịch Việt Nam năm 2013 đạt khoảng 200.000 tỷ đồng. Theo dự báo của Tổng cục du lịch Việt Nam, dự kiến năm 2015 ngành du lịch Việt Nam sẽ thu hút 7-8 triệu lượt khách quốc tế, 32-35 triệu khách nội địa, con số tương ứng năm 2020 là 11-12 triệu khách quốc tế; 45-48 triệu khách nội địa. Doanh thu từ du lịch dự kiến sẽ đạt 18-19 tỷ USD năm 2020.

            Hiện nay điện ảnh là một trong những công cụ quảng bá hữu hiệu nhất cho du lịch. Đây là cách phát triển du lịch quen thuộc ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng lại là vấn đề còn mới ở Việt Nam. Là một đất nước giàu tiềm năng du lịch cùng với một nền điện ảnh đang trong giai đoạn phát triển. Nếu hai ngành hơp tác đồng hành cùng nhau, hiệu quả đem lại chắc chắn sẽ rất lớn.

            Qua khảo sát một số nước, chúng tôi thấy rằng, hiện nay rất nhiều nước trên thế giới đã và đang thực hiện tốt việc quảng bá du lịch thông qua điện ảnh. Tác động của điện ảnh đối với việc thu hút du khách có thể thấy qua trường hợp thành công của những bộ phim giành giải thưởng quốc tế, chẳng hạn như phim Triệu phú khu ổ chuột của Ấn Ðộ. Ngay như Thái-lan cũng vậy, ngành du lịch nước này nhiều năm qua đã được hưởng lợi với những "cơn sốt" du lịch khi các điểm du lịch, khu di tích của họ xuất hiện trong những bộ phim "ăn khách" của thế giới. Ðầu những năm 90 của thế kỷ trước, Việt Nam từng chứng kiến "làn sóng" khách quốc tế đổ đến Vịnh Hạ Long, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khi hình ảnh đẹp của các nơi này được giới thiệu  trong các bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Pháp như Ðông Dương, Người tình...

            Phải thừa nhận rằng, ở Việt Nam, mặc dù cùng chịu sự quản lý, điều hành của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, nhưng chúng ta chưa thật sự có được sự kết hợp hiệu quả giữa hai ngành du lịch và điện ảnh trong công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh điểm đến. Những thước phim đẹp về các vùng miền xuất hiện trong nhiều bộ phim phần lớn mới chỉ dừng lại là bối cảnh đơn thuần, làm nền cho nội dung, chứ hoàn toàn chưa được chủ động đưa vào với mục đích quảng bá cho du lịch. Một bộ phim truyện giàu tính nghệ thuật quảng bá cho du lịch đòi hỏi trình độ quay phim và sự dàn dựng kết hợp tinh tế để đưa vào đó một cách hợp lý những hình ảnh đẹp về các danh lam, thắng cảnh hoặc các sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật dân tộc. Những hình ảnh đẹp này sẽ đi sâu vào tâm trí và tình cảm người xem, cuốn hút và thúc đẩy họ lên đường đến tận nơi, xem tận chốn. Tuy nhiên, nếu chúng ta quá chú trọng "khoe" hình ảnh và các nét văn hóa mà ít quan tâm đầu tư về nội dung kịch bản phim và diễn xuất thì bộ phim sẽ không thể hấp dẫn, chỉ mang tính chất là phim quảng bá du lịch và hiệu ứng sẽ không cao.

            Thực tế cũng đã có vài cuộc Hội thảo về việc cần có sự phối hợp giữa du lịch và điện ảnh được tổ chức, như trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 - 2013, một cuộc hội thảo với chủ đề “Điện ảnh với Quảng Ninh và quảng bá du lịch qua điện ảnh” cũng đã diễn ra nhằm tìm ra giải pháp để điện ành và du lịch có thể đồng hành. Hội thảo nhận được sự quan tâm của nhiều nhà quản lý trong ngành du lịch cũng như điện ảnh bởi hơn ai hết chính những người hoạt động trong nghề là những người mong muốn và trông chờ vào sự hợp tác này hơn cả. Sáng ngày 23/11/2014 vừa qua tại khách sạn Daewoo – Hà Nội đã khai mạc Triển lãm Quảng bá bối cảnh quay phim và những điểm đến nổi tiếng ở Việt Nam” do Viện phim Việt Nam thực hiện. Không thể phủ nhận, sức hấp dẫn của rất nhiều bộ phim điện ảnh Việt Nam trong thời gian gần đây đã tăng lên đáng kể bởi trong phim xuất hiện những cảnh sắc thiên nhiên đặc trưng của các vùng miền đất nước vô cùng đẹp mắt, nên thơ và quyến rũ. Với hơn 100 hình ảnh bối cảnh quay phim và hình ảnh những điểm đến nổi tiếng ở Việt Nam được trưng bày tại Triển lãm lần này, dưới góc nhìn của các nghệ sĩ, hình ảnh về một đất nước tươi đẹp, mến khách với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng được thể hiện một cách sinh động, giàu tính nhân văn và đầy tinh thần yêu nước. Qua đó sẽ góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam tới các bạn bè quốc tế. Đồng thời, Triển lãm còn mang thông điệp: Điện ảnh Việt Nam đang đứng trước thử thách để khẳng định và phát triển bền vững bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời hội nhập với sự phát triển của điện ảnh thế giới.

            Khi những tác phẩm điện ảnh có chất lượng nghệ thuật cao sẽ góp phần quảng bá du lịch, văn hóa và hình ảnh đất nước, con người đến với đông đảo người xem trong nước và quốc tế, giúp du lịch hưởng lợi thì du lịch phải có trách nhiệm đầu tư trở lại để phát triển điện ảnh. Kinh phí hạn hẹp đã và đang là rào cản đối với các đoàn làm phim khi thực hiện những mục tiêu phối hợp nêu trên, đòi hỏi không chỉ sự hỗ trợ của Nhà nước mà còn cả ở sự chủ động tìm kiếm và huy động các nguồn vốn theo phương thức xã hội hóa, từ các doanh nghiệp du lịch và các cấp chính quyền tùy theo mục tiêu quảng bá du lịch quốc gia, vùng, miền hay điểm đến. Với tiềm năng của mình, hai ngành du lịch, điện ảnh nước ta hoàn toàn có thể kết hợp cùng nhau một cách hiệu quả để phát triển.

            Trên thực tế, điện ảnh Việt Nam hoàn toàn đủ điều kiện nhân lực và cơ sở vật chất để có thể cho ra đời các tác phẩm góp phần vào việc quảng bá du lịch đất nước. Bởi Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh luôn có những chủ trương làm phim điện ảnh nhằm quảng bá du lịch, chúng ta cũng có rất nhiều kinh nghiệm trong việc làm phim để phục cho du lịch. Nhưng đến nay, việc quảng bá du lịch qua điện ảnh vẫn chưa thật sự đạt hiểu quả như mong đợi. Qua những thực tế nêu trên có thể thấy rằng khi điện ảnh và du lịch chưa đồng hành thì tiềm năng phát triển của cả hai ngành vẫn chưa thực sự được khai thác hiệu quả. Song để điện ảnh và du lịch có thể đồng hành lại cần một chiến lược dài hơi và bài bản.

            Câu hỏi đặt ra là chúng ta cần phải làm thế nào để có thể mang lại hiệu quả một cách tốt nhất. Theo tôi, ngành điện ảnh cần phải tận dụng một cách có hiệu quả việc quay phim tại các danh lam thắng cảnh, qua đó quảng bá hình ảnh và văn hóa dân tộc vùng miền. Bên cạnh đó việc hợp tác quốc tế để điện ảnh quảng bá du lịch, hình ảnh đất nước và biến Việt Nam thành điểm đến lý tưởng cho các dự án làm phim của nước ngoài là một trong những biện pháp chúng ta cần lưu tâm. Để ngành du lịch Việt Nam có thể có những bước phát triển vượt bậc, cũng như nền điện ảnh nước nhà có những tác phẩm chất lượng về non nước, văn hóa, con người Việt Nam, đã đến lúc Điện ảnh và Du lịch cần “bắt tay” đồng hành. Dù chưa thể thay đổi ngay lập tức cục diện nhưng hy vọng trong 5 -10 năm tới, điện ảnh Việt Nam sẽ có những tác phẩm tạo tiếng vang trong khu vực và xa hơn là trên thế giới; những tác phẩm đủ sức tạo thành một làn sóng du lịch từ khắp nơi trên thế giới tìm đến  Việt Nam. Và ngược lại ngành dịch Việt Nam sẽ phát triển nhanh, mạnh giúp phát triển kinh tế, từ đó tái đầu tư phát triển ngành điện ảnh.